Giới Thiệu Đôi Nét Về Chó Phú Quốc

Không chỉ được thiên nhiên ưu đãi, Phú Quốc còn nổi tiếng với loại nước mắm thơm ngon được ủ hàng chục năm từ cá biển, với thứ rượu đậm đà vốn làm nên từ những trái sim rừng…Đặc biệt, đây cũng chính là quê hương của giống chó Phú Quốc, một trong ba loài chó có xoáy lông đặc biệt trên thế giới, săn mồi thiện nghệ, bơi như rái cá và được xếp vào hàng quốc khuyển của Việt Nam.

Ngày đăng: 10-08-2017

3,585 lượt xem

chó phú quốc

Gới thiệu về chó Phú Quốc

Hiện nay, căn cước của loài vật này vẫn chưa thực sự rõ ràng. Cách đây mấy trăm năm, những người đầu tiên đến đây khai hoang đã bắt gặp chúng trên đảo, đưa về thuần hóa thành chó nhà. Một số ý kiến cho rằng, chó Phú Quốc được các ngư dân Thái mang đến đây từ xa xưa. Lại có người nói, chúng có nguồn gốc từ giống khuyển lông xoáy của Pháp bị lạc trên hoang đảo, sinh sôi nảy nở mà thành. Tuy nhiên, chó Phú Quốc đã được công nhận là dòng chó độc nhất vô nhị ở nước ta và nó hiện đang là một trong ba dòng chó có xoáy lông quý hiếm trên thế giới.

Chó Phú Quốc ngày nay vẫn mang đậm những nét đặc trưng của một sinh vật săn mồi hoang dã.

 

chó phú quốc


Mắt chó đa số có màu nâu, lưỡi có đốm. Bụng chó thon, ngực nở, thân hình gọn và chắc thích hợp với việc vận động nhanh nhẹn. Ngực sâu, kết hợp các bắp thịt vùng chân trước tạo nên các bắp cơ rắn chắc ở hai bên, vùng hông nhỏ.

Kiểu xoáy lông của chúng rất đa dạng, tỷ lệ chó có xoáy là khá cao. Ngoài xoáy lưng nói trên, người Phú Quốc còn chú ý các xoáy ở hai bên cổ, sau mông.

Về màu sắc lông thì có mấy dạng sau: nhóm chó đen có màu đen tuyền, số khác ức hay chân đều vàng hoặc nâu; nhóm chó nâu đậm hay nhạt, đặc biệt nhóm này thường thể hiện sự hài hòa về màu sắc; nhóm chó vàng thay đổi trong dãy từ đậm đến nhạt, trên một cá thể chó vàng đôi khi cũng có sự pha màu vàng nhạt ở bụng và chân; nhóm chó vện – chiếm tỷ lệ thấp – có màu lông đặc biệt nhất; nhóm chó xám, chiếm tỷ lệ ít nhất. Nhóm khác gồm có chó trắng tuyền và chó lan trắng với những màu nền khác nhau như đen, nâu, vàng, xám.

chó phú quốc



Chó Phú Quốc có thể săn được thú lớn hơn chúng rất nhiều như nai, thậm chí những loài hung dữ như heo rừng, rắn độc. Chó sủa rất tốt, nhạy cảm với người hay vật lạ. Ban đêm, chó dễ dàng phát hiện những mục tiêu lạ và không bao giờ buông tha. Chó Phú Quốc rất gần gũi và thân thiện với chủ, dễ làm quen. Chó có khi cắn người nhưng không phổ biến. Nổi bật về tính hung dữ so với những loài chó khác, chúng đánh nhau không thấy chùn bước cho dù đối thủ lớn hơn mình và thường giành thắng lợi. Những gia súc, gia cầm khác như gà, vịt, thỏ rất dễ là mục tiêu tấn công bất ngờ của chúng.

Xưa vua Gia Long những năm bôn tẩu có nuôi 4 con chó nòi Phú Quốc và từng được chúng nhiều phen ứng cứu khỏi sự truy đuổi của nhà Tây Sơn. Sau khi lên ngôi, ông đã sắc phong danh hiệu” Thần khuyển đại tướng quân” và trọng thể an tang, lập miếu thờ khi chúng qua đời.

chó phú quốc



Ngày nay, những người yêu mến chó Phú Quốc đã ưu ái dành tặng cho chúng cái tên “ Vương Khuyển” hay “ Sói lửa miền Tây”. Nó được các ngư dân và thợ săn trên đảo coi là người bạn đồng hành số một, hỗ trợ đắc lực cho mỗi chuyến ra khơi hay xuyên rừng. Vào rừng mà mang theo một hoặc hai con chó Phú Quốc là trong đêm có thể mang về năm đến sáu (hoặc nhiều hơn) con chồn hương, loại động vật phổ biến ở Phú Quốc. Chó Phú Quốc có thể lần theo dấu vết con mồi kể cả khi con mồi đã đi qua từ trước đó rất lâu; vì thế thợ săn phải kiểm tra việc chó chạy theo dấu vết con mồi cũ hay mới để gọi nó về. Nếu săn hăng quá, chó Phú Quốc có thể lạc vài ngày sau mới về. Mỗi khi phát hiện ra con mồi thì chúng dồn con mồi đồng thời sủa lên để gọi chủ. Chúng không buông tha mồi cho đến khi chủ gọi nó đi vì lý do có thể không hạ được con mồi.

Ngoài ra, chó Phú Quốc có khả năng đánh nhau với rắn độc. Theo những người dân trên đảo, những con chó mực tuyền đen có lưỡi chống được nọc độc rắn. Chuyện chó Phú Quốc liều mình cứu chủ thoát khỏi rắn độc cắn với người ở đây vốn không còn xa lạ nữa.

Với các đặc tính như vậy, hẳn không khó hiểu khi các tay chơi hiện nay khá đầu tư để sở hữu cho mình một chú chó nòi Phú Quốc danh giá. Một em chó Phú Quốc 2 tháng tuổi xoàng nhất cũng tầm nghét tầm 3-5 triệu đồng, có con giá lên tới hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, với những người đam mê thực sự, số tiền phải chi này cũng chẳng là gì!

Hiện nay tại Hà Nội và Sài Gòn, có khá nhiều các hội chơi chó, các câu lạc bộ người nuôi chó Phú Quốc. Những hội nhóm này thường tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi để rèn luyện bản năng sinh tồn vốn có của loài chó Phú Quốc và giao lưu giữa những người cùng chung sở thích với nhau như tổ chức cuộc thi chó đẹp, diễu hành đường phố, săn lợn…


Tạo hóa cho loài chó cái mũi và đôi tai siêu thính vì chúng kiếm ăn gian truân hơn chúng ta, nhưng tạo hóa cũng bù đắp cho con người bằng đôi tay khéo léo và bộ óc thông minh. Thuở xa xưa, loài chó và người đã là những người bạn của nhau, nương tựa vào nhau để rồi viết nên những câu chuyện đẹp, như chó Phú Quốc- người bạn giỏi giang, trung thành đồng hành cùng con người trong những chuyến mưu sinh.

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha

Đặt kích thước hồ cá

Liên hệ chúng tôi tại đây

Danh mục sản phẩm

Sản phẩm hồ kiếng

- Hồ kiếng 15x10x15

- Hồ kiếng 20x10x20

- Hồ kiếng 30x13x15

- Hồ kiếng 30x17x17

- Combo Hồ kiếng 20x10x20+ Đèn

- Combo Hồ kiếng 20x10x20 + Đèn + Lọc

- Combo 2 Hồ kiếng 15x10x15

- Combo 2 Hồ kiếng  15x10x15 + Đèn

- Combo Hồ kiếng 30x13x15 + Lọc 

- Combo Hồ kiếng 30x13x15 + Đèn + Lọc

- Combo Hồ kiếng 30x17x17 + Đèn + Lọc

- Bể cá mini để bàn khung gỗ - màu đen

- Bể cá mini để bàn khung gỗ - màu đỏ

- Bể cá mini để bàn khung gỗ màu đen có lọc nước

- Bể cá mini để bàn khung gỗ màu đỏ có lọc nước

 

Sản phẩm Bể cá treo

- Bể cá mini treo chữ C

- Bể cá mini treo cung trăng

- Bể cá mini treo chữ S

- Bể cá mini treo chữ X

- Bể cá mini xe đạp

- Bể cá mini treo tam trụ 

- Bể cá mini treo trái tim

 

Sản phẩm bể cá , chậu thủy tinh

- Bể cá mini tai bèo 15

- Bể cá mini tai bèo 19

- Bể cá mini hình chiếc ly 18x18x22

- Bể cá mini tròn 20

- Bể cá mini tròn 15cm

- Chậu thủy tinh trụ tròn 10x20

- Chậu thủy tinh trụ tròn 10x30

- Chậu thủy tinh trụ tròn 12x20

- Chậu thủy tinh trụ tròn 12x30

- Chậu thủy tinh trụ tròn 15x20

 

Sản phẩm bể cá mini treo tường

- Bể treo tường tròn ( Thủy tinh )  12cm

- Bể treo tường tròn ( Thủy tinh ) 15cm

- Bể treo tường ốp (mica) 18cm

- Bể treo tường ốp ( mica) 23cm

- Bể treo tường 10x14cm

 

 

HOTLINE

Thống kê truy cập

Tổng truy cập 8,726,091

Đang online12